KUBET อีสปอร์ตคือ ย่อมาจากกีฬาอิเล็กทรอนิกส์เป็นรูปแบบหนึ่งของการแข่งขันโดยใช้วิดีโอเกม โดยทั่วไปจะเกี่ยวข้องกับการแข่งขันวิดีโอเกมที่มีผู้เล่นหลายคนที่จัดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างผู้เล่นมืออาชีพและทีม การเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มสื่อสตรีมมิ่งออนไลน์ เช่น YouTube และ Twitch ในช่วงปลายทศวรรษ 2000 มีบทบาทสำคัญในการเติบโตของอีสปอร์ต ทำให้มีนักเล่นเกมและผู้ชมมืออาชีพเพิ่มมากขึ้น
อีสปอร์ตคือ ในตอนแรกได้รับความนิยมในเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะในจีนและเกาหลีใต้ ปัจจุบันอีสปอร์ตได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงในยุโรปและอเมริกา ประเภทวิดีโอเกมยอดนิยมใน eSports ได้แก่ สนามประลองออนไลน์ที่มีผู้เล่นหลายคน (MOBA) เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS) การต่อสู้ การ์ด แบทเทิลรอยัล และเกมวางแผนแบบเรียลไทม์ (RTS) แฟรนไชส์ esports ที่มีชื่อเสียงบางรายการ ได้แก่ League of Legends, Dota, Counter-Strike, Valorant, Overwatch, Street Fighter, Super Smash Bros. และ StarCraft
กิจกรรม Esports อาจเป็นทัวร์นาเมนท์ขนาดใหญ่ เช่น League of Legends World Championship หรือ Dota 2 International และมักมีลีกที่มีทีมที่ได้รับการสนับสนุน เช่น Overwatch League ผู้ชมอีสปอร์ตมีความหลากหลาย โดยส่วนใหญ่ประกอบด้วยชายหนุ่มและหญิงสาว โดยมีผู้ชมจำนวนมากในช่วงอายุ 18 ถึง 34 ปี
gamers8 esports สิ่งที่น่าสนใจของอีสปอร์ตคือการพึ่งพาการตัดสินใจของผู้พัฒนาเกม ซึ่งทำให้อีสปอร์ตแตกต่างจากกีฬาทั่วไป ตัวอย่างเช่น หากผู้พัฒนาตัดสินใจที่จะยุติเกมออนไลน์ มันจะส่งผลโดยตรงต่อวงการอีสปอร์ตที่เกี่ยวข้อง การควบคุมนี้ขยายไปถึงการจัดจำหน่ายและการเข้าถึงเกม ซึ่งส่งผลต่อการมีส่วนร่วมทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ภูมิภาคที่ไม่มีเซิร์ฟเวอร์เฉพาะอาจประสบปัญหาความล่าช้าสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเล่นหรือการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพ
อีสปอร์ตคือ เติบโตขึ้นอย่างมากทั้งในแง่ของจำนวนผู้ชมและรายได้ โดยประมาณการในช่วงปลายปี 2010 ระบุว่ามีผู้ชมทั่วโลกจำนวน 454 ล้านคน และมีรายได้เกิน 1 พันล้านดอลลาร์ การเติบโตนี้สะท้อนให้เห็นถึงความถูกต้องตามกฎหมายที่เพิ่มขึ้นของกีฬาอีสปอร์ตในขอบเขตของการแข่งขันกีฬาและความบันเทิง